10 cách tẩy rỉ sét trên sắt, inox, đồng, kim loại tốt nhất

10 cách tẩy rỉ sét trên sắt, inox, đồng, kim loại tốt nhất

Bạn đã bao giờ ngồi hàng giờ đồng hồ hay vài ngày để loại bỏ lớp rỉ sét, lớp sơn trên bề mặt các món đồ dùng kim loại và kết quả lại chẳng hề xứng đáng với công sức bỏ ra?

Thật sự khó khăn khi các đồ vật hằng ngày bằng kim loại nhưng chúng lại bị rỉ sét sau 1 thời gian dài sử dụng. Đặc biệt như: dao, kéo, kiềm, đinh, óc xoong, nồi, khung cửa, cầu thang, máy móc, trang thiết bị, xe máy, khung xe đạp, đồng hồ... Hãy tham khảo các cách sau đây để tẩy rỉ sét trên bề mặt kim loại nhanh chóng và đơn giản:

1. Dùng baking soda

Rắc một ít baking soda kèm theo ít nước lên chỗ kim loại bị rỉ sét và để đó khoảng 3 giờ đồng hồ, sau đó lấy bàn chải chà lên bề mặt và rửa lại với nước lạnh. Chất tẩy mạnh trong baking soda sẽ đánh bay mọi vết rỉ sét đáng ghét.

cách tẩy rỉ sét trên sắt inox đồng kim loại bằng baking soda

Baking soda giúp tẩy rỉ sét trên kim loại như sắt, inox, đồng, kẽm

2. Dùng giấm trắng

Giấm trắng sẽ phản ứng với rỉ sét và triệt tiêu chúng. Ngâm kim loại vào giấm trắng trong vài giờ sau đó lấy ra chùi rửa để chúng trông được sáng bóng và sạch hơn, lớp rỉ sét sẽ dễ dàng bong tróc. Cách thức này thích hợp đối với những vật liệu nhỏ như đinh, ốc vít, bulong....

cách tẩy rỉ sét trên sắt inox đồng kim loại bằng giẩm trắng

Giấm trắng rất thích hợp cho việc tẩy rửa kim loại có kích thước nhỏ gọn

3. Dùng giấy nhám

Cách thức này đòi hỏi cần có dầu mỡ bôi trơn, đánh tan vết rỉ sét bằng cách cạo nó đi. Sử dụng máy mài điện hoặc giấy nhám hạt mịn chà lên bề mặt bị rỉ sét, độ ma mát sẽ ăn mòn là làm biến mất đi vết sét trên bề mặt kim loại. 

cách tẩy rỉ sét trên sắt inox đồng kim loại bằng giấy nhám

Tạo ma sát trên bề mặt vật liệu sắt, inox, đồng kim loại bằng giấy nhám

4. Dùng khoai tây và nước rửa chén

Cắt khoai tây thành từng lát mỏng, sau đó ngâm mặt cắt vào dung dịch nước rửa chén. Tiếp theo đặt khoai tây lên bề mặt kim loại và để trong vài giờ, sau đó chà nhẹ khoai tây vào chỗ bị rỉ sét và dùng miếng giẻ chùi chén để rửa sạch vật liệu. Phương pháp này nhằm tạo ra hỗn hợp chất làm tan đi độ rỉ sét trên bề mặt của kim loại.

cách tẩy rỉ sét trên sắt inox đồng kim loại bằng khoai tây và nước rửa chén

Khoai tây cắt lát kết hợp với nước rửa chén

5. Dùng nến

Phương pháp dùng nến thường được áp dụng để tẩy vết gỉ sét trên bề mặt inox như bàn ủi, bàn là. Chỉ cần chà nến lên bề mặt bàn ủi, sau đó bật bàn là nóng lên và ủi mặt đế vào 1 chiếc khăn mềm hoặc miếng giẻ lau. Nhiệt độ nóng kết hợp với nến sẽ làm cho các vết gỉ sét bị đánh bay hiệu quả. 

cách tẩy rỉ sét trên inox kim loại bằng nến

Mặt inox được làm sạch bề mặt khi dùng nến

6. Dùng nước vo gạo

Một mẹo khác đơn giản để chống và ngăn ngừa rỉ sét trên kim lại đó là sử dụng nước vo gạo đặc. Chỉ cần ngâm vật liệu với nước vo gạo đặc, dưỡng chất trong nước vo gạo sẽ tăng cường chất chống oxi hóa, giúp kim loại có độ sáng và bền hơn. Cách này thích hợp dùng cho các đồ vật như muỗng, dao, thìa, nĩa...

cách tẩy rỉ sét trên sắt inox đồng kim loại bằng nước vo gạo

Dùng nước vo gạo để tăng cường chất chống oxi hóa cho kim loại

7. Dùng phèn chua

Pha 1 lít nước sạch với khoảng 50g phèn chua, đun sôi hỗn hợp dung dịch trong vòng 10 phút, sau đó dùng dung dịch với bàn chải để tẩy rửa kim loại. Cách này thường được áp dụng đối với nồi sắt lâu năm bị rỉ sét.

cách tẩy rỉ sét trên sắt inox đồng kim loại bằng phèn chua

Phèn chua cũng giúp đánh bay vết rỉ sét trên kim loại

8. Dùng chanh và muối

Đổ một ít muối lên phủ toàn bộ vùng bị rỉ sét, tiếp đó vắt chanh vào ( dùng 1 muỗng canh cho chanh và 1/2 muỗng cà phê cho muối ). Để hỗn hợp khoảng 2-3 tiếng, sau đó dùng bàn chải chà lên vết rỉ sét, bạn sẽ thấy độ rỉ sét của kim loại giảm đi rõ rệt. Ngoài ra, có thể sử dụng vỏ chanh để chà lên bề mặt bị sét để tránh làm hỏng bề mặt của kim loại.

cách tẩy rỉ sét trên sắt inox đồng kim loại bằng chanh và muối

Chanh và muối có thể tẩy rỉ sét trên kim loại nhanh chóng

9. Dùng kem đánh răng

Bóp 1 lượng kem đánh răng vừa phải lên trên bề mặt kim loại bị rỉ sét, sau đó dùng bàn chải hoặc miếng bọt biển đánh bông lên trên bề mặt kim loại. Nhẹ nhàng cọ đến khi loại bỏ hết các vết nhám, vết rỉ sét, sau đó lau lại bằng khăn ẩm nhiều lần đến khi sạch hoàn toàn.

cách tẩy rỉ sét trên sắt inox đồng kim loại bằng kem đánh răng

Đánh bay vết rỉ sét trên kim loại bằng kem đánh răng

10. Dùng máy laser tẩy rỉ sét Wemark

Nếu những phương pháp tự nhiên và đơn giản trên vẫn chưa thể giúp bạn xóa tan nỗi đau đầu về cách làm sạch rỉ sét thì mọi chuyện sẽ đơn giản hơn nhiều nếu bạn có một khẩu súng laser 100 watt. Sản phẩm máy laser tẩy rỉ sét WEMARK của TRIDICO đã mang đến giải pháp để thổi bay các vết rỉ sét, hay những chất bẩn, dầu mỡ, các vết sơn cứng đầu và nói chung là làm sạch bất cứ bề mặt nào, đó chính là khẩu súng laser siêu mạnh, bạn sẽ có cảm giác như một bộ phim viễn tưởng các chiến binh đang cầm trên tay khẩu súng Laser chiến đấu với đám chất bẩn cứng đầu trên bề mặt vật liệu.

Cơ bản thì đây là khẩu súng máy laser bắn ra đạn ánh sáng với xung nhịp và cường độ cực cao. Khi ánh sáng chạm vào bề mặt, chất bẩn và bất cứ chất oxit nào bên trên bề mặt sẽ hấp thụ nguồn năng lượng ánh sáng và sau đó biến mất, không sót lại gì cả”.

Làm sạch bằng laser vừa thân thiện với môi trường, thuận tiện và vừa thân thiện với túi tiền khi so với các phương pháp hóa học hay cơ học truyền thống. Hơn nữa, laser còn mang đến độ chính xác cao hơn nhiều do đó bề mặt sau khi làm sạch ít bị ảnh hưởng, mịn sáng và đẹp hơn. “Chúng tôi có thể điều chỉnh lại bước sóng ánh sáng laser để khiến nó hội tụ nhiều hơn hoặc phân tán hơn”, với khả năng điều chỉnh này sẽ cho phép bạn kiểm soát cường độ của laser ở mức yếu hơn khi ở dạng phân tán và mạnh hơn khi hội tụ lại một cách dễ dàng.

Tuy vậy, một khẩu súng laser như thế này có giá 7000 USD, nên có lẽ nó vẫn còn ít người khi sử dụng trong nhà. Hầu hết những khách hàng của WEMARK là đối tượng doanh nghiệp, các nhà máy sản xuất lớn đang cần bảo trì bảo dưỡng cho động cơ, máy móc trang thiết bị cũ nhưng vẫn còn hoạt động tốt, không phải tốn kém chi phí thay mới.

máy laser tẩy rỉ sét trên sắt inox đồng kim loại

Máy laser tẩy rỉ sét trên sắt inox đồng kim loại

Hotline 0932141612